Cách bảo quản hạt sen dùng quanh năm

Sen là một trong những loại cây phổ biến ở Việt Nam. Tất cả các bộ phận của sen đều có thể sử dụng để chế biến món ăn và làm thuốc. Trong đó, hạt sen là loại thực phẩm ngon, lại rất bổ dưỡng cho sức khỏe.


Trong hạt sen có chứa một loại enzyme đặc biệt, có tác dụng phục hồi, hàn gắn hàm lượng protein trong cơ thể, nhờ đó hạt sen có tác dụng chữa lành vết thương nhanh chóng, giúp làn da luôn trẻ trung, tươi tắn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng trong hạt sen có chứa nhiều protein và các vitamin nhóm B, vitamin PP, vitamin C, có tác dụng chữa đau đầu, giảm căng thẳng mệt mỏi,...

Hạt sen còn có thể chế biến thành nhiều món ăn giải nhiệt mùa hè bổ dưỡng như: chè hạt sen đậu xanh, chè hạt sen nhãn lồng, thịt gà hầm hạt sen, móng giò hầm hạt sen,… Đây là những món ăn không chỉ ngon miệng mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, giúp thanh nhiệt hiệu quả.

Tuy nhiên, mùa thu hoạch hạt sen ngắn nên để có hạt sen sử dụng quanh năm cũng cần có bí quyết riêng trong việc bảo quản hạt sen.


Có hai phương thức bảo quản hạt sen:

-  Cách 1: Lấy hạt sen tươi, phơi khô và bảo quản

+ Bóc vỏ hạt sen lấy nhân (Làm sạch cả phần vỏ giấy của hạt sen)
+ Sau đó, dùng tăm để lấy tâm sen ra, lấy nhẹ nhàng, tránh làm nứt vỡ hạt sen
+ Mang hạt sen phơi ngoài nắng 4-5 nắng, đến khi nào hạt sen khô lại thì cho vào bảo quản trong lọ thủy tinh sạch, đậy kín để có thể sử dụng được quanh năm
+ Lưu ý: Trong khoảng thời gian bảo quản hạt sen cũng phải thường xuyên cho hạt sen ra phơi nắng, vì để hạt sen lâu trong lọ thủy tinh như vậy hạt sen sẽ có khả năng hút ẩm dẫn đến ẩm, mốc.


-   Cách 2: Bảo quản trong tủ lạnh

+ Hạt sen tươi, bỏ vỏ cứng phía bên ngoài, nhưng không bỏ phần vỏ giấy của hạt sen mà chỉ thông tâm đi
+ Cho hạt sen vào túi nilon rồi đem đi hút chân không, để túi hạt sen hết không khí đi rồi cho vào tủ đông đá bảo quản, phương pháp này sẽ giúp bảo quản hạt sen được 6-7 tháng.
+ Khi lấy hạt sen ra sử dụng thì phải giã đông trong nhiệt độ phòng, rồi ngâm trong nước ấm khoảng 40-45 độ, thì hạt sen sẽ tươi lại như vừa bóc xong.



Lưu ý:
+ Dù bảo quản bằng cách nào, nhưng cần lưu ý trước khi bảo quản tuyệt đối không được rửa hạt sen, tốt nhất nên mua hạt sen trước từ 1-2 ngày, để lớp vỏ ngoài của hạt sen siu lại rồi mới mang đi bảo quản.

+ Không nên bảo quản hạt sen non, vì tinh bột trong hạt sen non chưa hoàn thiện nhiều và khả năng mất nước của nó lớn hơn so với hạt sen già, và không ngon bằng hạt sen bánh tẻ. 

Còn nếu bạn ngại tự bảo quản thì có thể lựa chọn một số địa chỉ cung cấp Hạt sen khô chất lượng ở Hà Nội để có thể sử dụng hạt sen quanh năm


Có thể bạn quan tâm: 
>> Cách lựa chọn hạt sen ngon để bảo quản

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Donavi địa chỉ cung cấp các loại hạt sen khô, hạt sen sấy ăn liền. ==>Hạt Sen Khô

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách Làm Món Gà Hấp Lá Sen

Chống lão Hóa, Trẻ Da mặt Nhờ Sen