Công dụng tuyệt vời của 6 bộ phận trong cây sen

Sen là một loài cây rất quen thuộc với người Việt, hoa sen không chỉ đẹp, thơm mà các bộ phận khác của cây sen (lá, củ, hạt, thân,…) đều có tác dụng chữa bệnh vô cùng tuyệt vời.

1. Củ sen


Củ sen là phần rễ của cây sen, có vị bùi, giòn, có thể nấu ăn sống hoặc nấu chín tùy theo khẩu vị của mỗi người. Củ sen là món ăn giàu giá trị dinh dưỡng, giúp tăng cường chức năng điều hòa kinh mạch, mát máu, mát gan, lưu thông khí huyết. Ngoài ra, trong củ sen còn chứa hàm lượng lớn: vitamin B6, foliate, axit pantothenic, thiamin, niacin, ribofavin giúp người dung ngăn ngừa nguy cơ bị đau tim, bảo vệ tim thông qua kiểm soát sự tấn công của homocysteine.

2. Hạt sen




Hạt sen có vị ngọt, tính bình, có tác dụng chữa di tinh, chậm tiêu, kém ăn, mất ngước, hỗ trợ giảm cân,…Trong hạt sen chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tác động có hại của gốc tự do trong cơ thể. Đặc biệt một loại enzym đặc biệt trong hạt sen có tác dụng phục hồi, hàn gắn protein trong cơ thể, giúp cho làn da luôn trẻ trung, tươi tắn.
Cách sử dụng hạt sen cũng rất đơn giản, hạt sen có thể ăn sống, nấu cháo, nấu chè, làm mứt,…

3. Tâm sen



Tâm sen là phần tim của hạt sen, có màu xanh, vị đắng, tính hàn, không độc. Tâm sen có tác dụng an thần, dưỡng tâm, điều trị mất ngủ, làm giảm cảm giác lo âu, hồi hộp, phòng chống rối loạn nhịp tim. Tuy nhiên, trong tâm sen có chứa độc tố nên cần sao vàng để khử độc tố trước khi sử dụng và không nên dùng tâm sen trong một thời gian dài, sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, làm giảm ham muốn, thậm chí là dẫn tới mất trí nhớ

4. Ngó sen



Ngó sen ngoài ăn sống, còn được sử dụng như một thực phẩm dùng trong chế biến các món gỏi, lẩu, xào,…Trong ngó sen chứa hàm lượng lớn vitamin B, C, chất xơ, chất điện giải, khoáng chất,…giúp điều hòa nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón, trĩ, giã rượu. Đặc biệt khi nấu chín, ngó sen có tính ấm, có tác dụng chữa ho, bổ máu, chữa các vết thương lở loét lâu ngày không kín miệng, hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết.

5. Lá sen



Lá sen có vị đắng, tính ôn, giúp trị cảm nắng, say nắng, thanh nhiệt, hạ huyết, tiêu mỡ, trị chứng cao huyết áp. Dịch chiết từ lá sen còn có tác dụng điều trị hội chứng rối loạn lipid máu. Để sử dụng lá sen vô cùng đơn giản, chỉ cần thái nhỏ lá sen, phơi khô, có thể nấu cháo nhừ với đường cát trắng hoặc pha nước uống như trà.

6. Hoa sen




Trong hoa sen chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa mạnh như: lotusine, nuciferine, demethyl coclaurine neferin, có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư, đột quỵ và duy trì sự trẻ trung của cơ thể. Bên cạnh đó, hoa sen còn chứa nhiều chất Acid linoleic – đây là một chất quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường, viêm khớp, tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Donavi địa chỉ cung cấp các loại hạt sen khô, hạt sen sấy ăn liền. ==>Hạt Sen Khô

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách bảo quản hạt sen dùng quanh năm

Cách Làm Món Gà Hấp Lá Sen

Chống lão Hóa, Trẻ Da mặt Nhờ Sen